Fashion Story: Tối giản trong thời trang

Thế nào là một chiếc váy đơn giản? Hẳn nhiên, với những nhà thời trang danh tiếng, đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời.

Tối giản trong thời trang không phải là một thuật ngữ mới, thực tế phong cách này đã giúp Giorgio Armani và Prada trở thành hai trong số những cái tên hàng đầu của thế giới thời trang. Nhưng hiển nhiên, không phải tất cả các nhà thiết kế thời trang đều là những người trung thành với phong cách tối giản, họ có thể tạo ra những mẫu thiết kế tối giản hoặc nguyên cả một bộ sưu tập tối giản trong một mùa nhưng việc duy trì phong cách này từ năm này qua năm khác đòi hỏi họ những thay đổi thực sự mang tính chiều sâu tới tận gốc tích phong cách của mình.

Những thiết kế kinh điển

Trái ngược với suy nghĩ chung, tối giản hoàn toàn không dễ để theo đuổi. Một nhà thiết kế sẽ phải đặt câu hỏi và loại bỏ những yếu tố thừa trong khi vẫn phải đảm bảo tính hiện đại của sản phẩm. Vậy làm thế nào để những nhà thiết kế như Giorgio Armani, Francisco Costa và Miuccia Prada có thể thực hiện được điều này một cách dễ dàng và bền bỉ.

Câu trả lời đơn giản: Họ tập trung vào những gì thực sự cần thiết cho một chiếc váy hiện đại thay vì cố bám vào những tư tưởng lỗi thời. Quần áo không chỉ bảo vệ chúng ta khỏi nắng mưa mà còn cần làm nổi bật những đường cong trên cơ thể.

Prada SS2024

Chính bởi vậy, các nhà thiết kế thời trang theo phong cách tối giản thường có xu hướng gây ấn tượng với khách hàng của mình qua những thiết kế kinh điển với kiểu đồng hồ cát (ôm sát cơ thể), kiểu empire-cut (chiết eo cao gần sát ngực và buông chùng chân váy), kiểu a – line (váy chữ A bó ở hông và mở rộng ở phần đùi). Những thiết kế này không cần phải thay đổi theo thời gian mà vẫn luôn bảo toàn được vị thế của chúng: tôn vinh cơ thể ở mức cao nhất với những đường cong quyến rũ.

Mặc dù các nhà thiết kế tối giản thường né tránh các mốt nhất thời, nhưng giống như hầu hết các nhà thiết kế khác, họ không hề bỏ qua các xu hướng phong cách và văn hóa. Điểm khác nhau giữa họ và những người còn lại là cách thức họ truyền tải những xu hướng đó trong trang phục. Lấy ví dụ, nếu trang phục theo phong cách nhà binh đang là mốt thịnh hành, họ sẽ không rơi vào cái bẫy thông thường của việc thiết kế phục trang nhà binh. Thay vào đó họ sẽ ứng dụng các họa tiết camouflage (họa tiết rằn ri, ngụy trang) và chất liệu vải khaki cho các mẫu có thiết kế hình tam giác ngược. Kết quả của toàn bộ việc này sẽ là một bộ sưu tập những trang phục mang tinh thần của mùa nhưng không vì thế mà sa đà vào những chi tiết thừa thãi.

Prada SS2024

Sự trợ giúp của công nghệ

Công nghệ đóng một vai trò rất quan trọng trong phong cách thiết kế tối giản. Nếu không có công nghệ, phong cách thiết kế này đã “tuyệt chủng” ngay từ giữa những năm 1990. Công nghệ đã cho phép sản xuất ra những loại vải khác nhau, và điều thú vị là tất cả những loại vải này đều đơn giản theo một cách rất đặc biệt. Chẳng hạn, trong mùa mốt Xuân – Hè 2012, Giorgio Armani đã sử dụng loại vải được phủ hóa chất đặc biệt, có độ ánh, độ mềm và độ tạo khối hoàn hảo. Thương hiệu này đã tạo ra những chiếc váy tinh tế mà không cần sử dụng tới các kỹ thuật như xếp lớp, in hay cắt chéo go – những kỹ thuật mà như chúng ta đều biết, rất dễ làm phức tạp hóa các mẫu thiết kế của họ. Hoặc một ví dụ khác, những bộ sưu tập của Jil Sander được may từ những chất liệu lụa sản xuất bằng một công nghệ dệt đặc biệt cho phép chúng có được độ chảy hoàn hảo.

Giorgio Armani SS2024

Nếu có điều gì những nhà thiết kế tối giản đáng được vinh danh nhất, đó sẽ là cách họ cắt vải để xử lý trang phục. Sự thiếu vắng của những họa tiết sẽ được bù đắp trong kỹ thuật cắt may đỉnh cao. Mọi người vẫn tán dương Francisco Costa (Calvin Klein) trước những mẫu trang phục đen hoặc trắng, hoặc một màu trung tính giữa hai màu trên. Tuy nhiên, bí mật thành công thực sự lại nằm ở cách ông tạo ra những đường cắt phù hợp với các đường cong trên cơ thể và các trào lưu hiện đại. Một chiếc áo khoác của Jil Sander sẽ không thể hoàn hảo khi nhìn ngắm từ xa nhưng nếu bạn lựa chọn chiếc áo đó từ trên giá, hoặc nếu bạn đứng đủ gần, bạn sẽ thấy đây là một sản phẩm hoàn hảo tới từng chi tiết từ chất vải, những đường viền và cả những đường cắt. Điều này giải thích tại sao chỉ những ai thực sự mặc trang phục tối giản của các thương hiệu hàng đầu mới cảm nhận được hết sự thích thú mà nó mang lại.

Jil Sander resort 2024

Jil Sander SS2024